Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Tết Âm Lịch

Minh Mạng thang có phải là thuốc bổ thận thuần túy không?

Minh Mạng thang có phải là thuốc bổ thận thuần túy không?

Y dược Á Đông theo nguyên lý Âm Dương Ngũ hành và được chế biến từ những nguyên liệu từ thiên nhiên, qua hơn nhiều ngàn năm lịch sử, từng chứng tỏ công hiệu trên nhiều phương diện.

Ví dụ như Nhục thung dung là một loại chứa nhiều Manganese thường có trong nhiều thuốc khích dục. Thành ra không phải y dược Á đông không có hiệu nghiệm, nhưng hiệu nghiệm này còn mang tính chất huyền thoại, phải theo kinh nghiệm lâu đời (empirical) của cổ nhân mà dùng lâu ngày mới thấy.

Có sách về Đông y đã viết rằng: đàn ông muốn sanh quí tử phải đạt đủ ba điều kiện gọi là Tam chí (Can chí, Tâm chí, Thận chí). Can tức là gan chủ về mộc cân, tức là gân. Gân khỏe (Can chí) thì mới đủ sức cương cử mà hành sự. Tâm tức là tim, chủ về huyết hỏa hay năng lượng. Tim khỏe (Tâm chí) thì trí não quân bình, năng lực phương cương, sức lực bền dai, tinh trùng mới đủ sức bơi ngược giòng tử cung để thụ thai. Thận tức là cơ quan tính dục gồm dịch hoàn và các hạch nội tiết thượng thận, chủ về thủy, tức là tinh khí. Thận khỏe (Thận chí) thì tinh khí đặc, chứa nhiều tinh trùng nên dễ thụ thai.

Như thế, một người thận yếu, tinh khí loãng, cơ thể bạc nhược, gân thịt bèo nhèo mà dùng thuốc khích hứng thì lợi chưa thấy đâu đã thấy hại nhãn tiền.

Nhìn vào thành phần những món thuốc trong hai toa Minh Mạng thang nói trên, có thể thấy rất nhiều vị bổ dược mà tiệm thuốc bắc nào cũng có và hiệu lực của chúng theo y lý được coi là tư âm bổ dương, tăng cường tinh khí, nâng đỡ thể trạng chứ không phải thuần túy là những thứ khích hứng nhất thời làm cương cử ngọc hành. Thành ra, Minh Mạng thang là một loại bổ dược tổng quát, chứ không giống như những viên thuốc hứng dục (aphrodisiac) thuần túy.

Một toa thuốc bổ thận hoàn toàn không phải là một toa thuốc chỉ bổ thận khích dục mà theo biện chứng của Đông Y phải là nhắm vào chủ đích bổ dưỡng toàn thân, bằng cách bồi bổ ba nội tạng Can, Tâm, Thận.

Tết Âm Lịch

About Tết Âm Lịch -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.