Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

Tết Âm Lịch

Bà bầu bị bệnh viêm gan b có chữa được không, có nguy hiểm không ?

Ở Việt Nam, rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính. Đây là một vấn đề quan trọng gây nhiều lo lắng cho các thai phụ. Sau đây, bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà (Nguyên bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, hiện đang làm việc tại phòng khám sản phụ khoa Song Hà) sẽ chỉ ra những ảnh hưởng của thai nhi khi mẹ mắc viêm gan siêu vi B, cách phòng tránh, chế độ ăn uống của bà bầu khi mắc viêm gan siêu vi B,…

Bệnh viêm gan B có di truyền không | bệnh viêm gan b có lây nhiễm ?

Viêm gan siêu vi B là một bệnh về gan do virus gây ra. Virus gây bệnh viên gan siêu vi B có khả năng lây nhiễm cao. Nếu không theo dõi và điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. “Viêm gan siêu vi B lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục và truyền máu. Tuy nhiên, vấn đề đường lây bệnh viêm gan siêu vi B cho bé khi mẹ đang mang thaiđến nay chưa được ghi nhận”, Bác sĩ Song Hà khẳng định.

Bác sĩ Song Hà cho biết thêm, trong lúc sinh, thai nhi có thể bị lây nhiễm viêm gan siêu vi B do máu từ bánh nhau khi bong truyền cho trẻ. Trẻ hít hoặc nuốt phải sản dịch hay máu có siêu vi viêm gan B từ người mẹ. Khi đó, mẹ có thể truyền siêu vi viên gan B cho con khi sinh, dù sinh thường hay sinh mổ.
Phòng tránh bệnh viêm gan b như thế nào | cách chữa trị cho trẻ ?

Theo bác sĩ Song Hà, nếu không có tư vấn ban đầu trong thai kỳ để có hướng bảo vệ tốt cho trẻ ngay sau sinh thì 90-95% trẻ có mẹ nhiễm viêm gan siêu vi B sẽ bị lây bệnh. Do vậy, để tránh lây nhiễm cho trẻ, mẹ bầu cần báo cho bác sĩ biết mình bị nhiễm viêm gan siêu vi B trong quá trình khám thai và sinh nở để được tư vấn cho bé tiêm ngừa trong vòng 12-24 giờ đầu sau sinh.

“Trẻ tiêm phòng đúng cách và kịp trong khoảng thời gian trên sẽ có hơn 95% cơ hội không mắc viêm gan B sau này. Trong trường hợp tiêm phòng quá chậm trễ, bé có nguy cơ mắc bệnh viêm gan siêu vi B là rất cao”, bác sĩ Song Hà cho hay.
Bà bầu bị bệnh viêm gan b có cho con bú được không ?

Sau sinh, mẹ bầu cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị bệnh. Riêng trẻ sẽ được viêm vắc-xin viêm gan B lần đầu tiên trong vòng 12 giờ sau sinh và tiêm thêm mũi thứ 2-3 vào các tháng sau đó. Theo bác sĩ Song Hà, mẹ cho con bú vẫn có khả năng lây truyền bệnh khi đầu vú bị xướt chảu dịch hoặc máu. Tuy nhiên, khả năng lây truyền thấp (khoảng 2-3%). Khi bé lớn, mầm răng phát triển, nhất là thời gian chuẩn bị mọc răng thường hay nghiến vú mẹ. Lúc này, bé đã được tiêm ngừa vắc-xin viêm gan B và đã có kháng thể nên cũng được bảo vệ an toàn.

Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu rất tốt cho sức đề kháng của bé với bệnh tật. Do vậy, được sự cho phép của bác sĩ và khi bé được tiêm ngừa đầy đủ, mẹ nên cho bé bú. “Tuy viêm gan B có thể lây nhiễm cho bé trong quá trình sinh nở nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế tối đa. Các mẹ có viêm gan B vẫn có thể sinh con an toàn nếu có sự tư vấn và chuẩn bị tốt ngay từ khi mang thai và sau sinh”, bác sĩ Song Hà nhấn mạnh.

Phụ nữ biết mình có viêm gan siêu vi B mà muốn mang thai: Trước khi có thai, chị em cần đến bác sĩ chuyên khoa gan mật và bác sĩ chuyên khoa sản để được khám về tình trạng nhiễm siêu vi B. Từ đó, chị em sẽ biết mình đang ở giai đoạn nào, có cần điều trị hay chỉ theo dõi bệnh tại nhà. Nếu, chị em đang bị viêm gan siêu vi B nặng có biến chứng xơ gan, suy tế bào gan hay ung thư gan thì cân sự tư vấn của bác sĩ để được điều trị trước. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa chấp thuận sẽ mang thai.

Phụ nữ không biết mình bị viêm gan siêu vi B: “Mang thai mới biết mình có mầm bệnh, mẹ bầu cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu, bệnh ở giai đoạn nhẹ, không có triệu trứng, chức năng gan ổn định thì không cần điều trị”, bác sĩ Song Hà đưa ra lời khuyên.
1. Có nên làm xét nghiệm viêm gan B trong thời kỳ mang thai không?

Câu trả lời là có. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi thì tốt nhất tất cả mẹ bầu đều nên làm xét nghiệm viêm gan B. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, đối với những mẹ bầu châu Á thì nguy cơ bị nhiễm viêm gan B thường cao hơn nên càng cần phải được làm xét nghiệm. Mẹ bầu nên nhờ các bác sĩ chuyên khoa tư vấn về việc thử máu, kiểm tra bệnh trong gian sớm nhất.
2. Mẹ bầu có nên tiêm phòng viêm gan B không?

Trong thời kỳ mang thai, nếu bạn không bị nhiễm bệnh viêm gan B thì tốt nhất là bạn nên chờ đến khi sinh con xong rồi mới tiêm phòng viêm gan B. Tuy nhiên, trường hợp nếu chồng của bạn bị nhiễm viêm gan B, hoặc là hàng ngày bạn phải làm việc trong môi trường dễ có nguy cơ nhiễm bệnh thì các bác sĩ chuyên khoa có thể trao đổi để tiêm phòng viêm gan B cho bạn ngay trong thai kỳ.
3. Bà bầu bị viêm gan B, thai nhi có bị ảnh hưởng gì không?

Bình thường nếu mẹ bầu bị viêm gan B thì thai nhi không ảnh hưởng(không gây dị tật cho thai) và hầu hết mẹ bầu bị viêm gan loại B đều không bị trở ngại đáng kể gì. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho thai nhi thì các bác sĩ chuyên khoa phải biết chính xác bạn có bị nhiễm viêm gan loại B hay không để có thể theo dõi sát sao trong cả thời kỳ.
4. Nếu bà bầu bị viêm gan B thì em bé sau khi sinh ra có bị lây bệnh không?

Nếu bà bầu bị viêm gan B thì nguy cơ truyền siêu vi khuẩn viêm gan B cho con khi sinh là rất cao, cho dù bạn sinh thường hay là sinh mổ.
5. Tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con là bao nhiêu?
Có tới 90 – 95% mẹ bị nhiễm virut viêm gan B lây truyền sang con. Nghiêm trọng hơn là nếu như trẻ không được bác sĩ theo dõi và điều trị đúng thì sau khoảng 10 – 15 năm trẻ bị nhiễm virut viêm gan B sẽ chuyển thành viên gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan.
6. Làm thế nào để bảo vệ bé khỏi bệnh viêm gan B?
Muốn phòng ngừa khả năng lây bệnh từ mẹ sang con thì bạn cần được điều trị bệnh ổn định trước khi mang thai, trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng vaccin viêm gan B và huyết thanh viêm gan B ngay khi sinh ra vài giờ.
7. Tại sao ngay khi sinh ra vài giờ bé cần được tiêm phòng viêm gan B?

Trong vòng 12 giờ đầu tiên sau sinh bé cần được tiêm phòng viêm gan B ngay. Bởi vì, nếu được tiêm phòng ngay thì sau này bé sẽ có hơn 95% cơ hội không bị mắc viêm gan B. Ngược lại, nếu ngay khi sinh ra bé không được tiêm phòng đúng cách (hoặc là được tiêm phòng quá muộn) thì trong tương lai bé có thể bị mắc viêm gan B.Lưu ý: Để phòng tránh bệnh viêm gan B cho trẻ hiệu quả nhất, các bậc phụ huynh cần nhớ khi trẻ được 1 tháng và 6 tháng tuổi thì nên cho trẻ đi tiêm phòng viêm gan B hai mũi tiếp theo.

Tết Âm Lịch

About Tết Âm Lịch -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.