Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

Tết Âm Lịch

Có phải bà bầu ăn cá nhiều khiến con dễ béo phì?

Mẹ ăn nhiều hơn 300 g cá mỗi tuần khi mang bầu sẽ khiến con sinh ra dễ bị béo phì bởi hợp chất ô nhiễm trong cá xâm nhập vào nội tiết tố của thai nhi.

Một số công trình từng chỉ ra thủy ngân trong cá dẫn đến tổn thương hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch cùng phổi, thận, da và mắt. Vì lý do này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc cùng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ khuyến cáo bà bầu không nên ăn quá 300 g cá một tuần. Theo Fox News, nghiên cứu mới đăng tải trên tờ JAMA Pediatrics phát hiện một lo ngại khác mà người mẹ tương lai có thể đối mặt. Nếu ăn quá nhiều cá, các hợp chất ô nhiễm từ thực phẩm sẽ xâm nhập vào nội tiết tố của thai nhi làm tăng nguy cơ béo phì khi trẻ ra đời.

cách trị sốt ở trẻ em hiệu quả
Dấu hiệu viêm họng ở trẻ
Cách chữa bệnh sổ mũi ở trẻ em
Cách xử lí khi trẻ hay khóc đêm

ba-bau-an-qua-nhieu-ca-khien-con-de-beo-phi1
Ảnh minh họa.
Chatzi cho biết như thế không có nghĩa là phái đẹp phải tránh hoàn toàn món cá bởi đó là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết như protein, vitamin D và omega 3. Nhìn chung, phụ nữ nên ăn nhiều loại cá khác nhau mỗi tuần và tránh dùng các loài cá săn mồi lớn như cá thu, cá kiếm, cá nhám và cá kình, tiến sĩ giải thích. Để đưa ra kết luận, tiến sĩ Leda Chatzi từ Đại học Crete (Hy Lạp) cùng đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 26.000 phụ nữ mang thai từ 15 công trình khác. Kết quả cho thấy so với người ít ăn cá, phụ nữ ăn cá quá thường xuyên trong thai kỳ có 22% sinh ra con phát triển nhanh bất thường trong giai đoạn từ sơ sinh đến 2 tuổi. Đồng thời, nguy cơ bé thừa cân khi 4 tuổi là 14% và khi 6 tuổi là 22%. Ảnh hưởng này rõ rệt hơn ở bé gái.
Phát hiện trên cũng gây tranh cãi bởi đi ngược lại với quan niệm trước đây cho rằng omega 3 trong cá chống lại béo phì. Tiến sĩ Emily Oken, chuyên gia dinh dưỡng và y tế cộng đồng thuộc Đại học Havard (Mỹ) nhận định: Ăn nhiều cá có thể là dấu hiệu của chứng ăn không kiểm soát và chúng ta đều biết rằng bà bầu tăng quá nhiều cân trong thai kỳ dễ sinh ra con béo phì.

Tóm lại, phái đẹp không có gì phải lo lắng nếu ăn cá điều độ.

Vậy ăn bao nhiêu cá một tuần thì sẽ tốt cho sức khỏe?

Mỗi tuần một người nên ăn khoảng 340 g cá. Phụ nữ sắp, đang có thai hoặc cho con bú không nên ăn quá 280 g cá béo và tránh cá nhám, cá cờ.
ba-bau-an-qua-nhieu-ca-khien-con-de-beo-phi2
Ảnh minh họa.

Cá là nguồn tốt nhất cung cấp omega-3, dưỡng chất có ích cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ trầm cảm, đau tim và suy giảm nhận thức. Nhìn chung nên ăn khoảng 340 g cá mỗi tuần. Cá hồi, cá ngừ và cá tuyết là lựa chọn tốt nhất.
Cụ thể hơn, có những khuyến nghị dành riêng cho từng loại cá.

Cá thịt trắng:

Cá thịt trắng là những loại như cá tuyết, cá bơn, cá chim, cá rô phi Cá thịt trắng ít béo và cung cấp omega-3 song hàm lượng ít hơn cá béo.

Thường thì bạn có thể ăn bao nhiêu cá thịt trắng tùy thích, nhưng với cá nhám và cá cờ thì lưu ý không ăn quá 140 g. Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc muốn có thai nên tránh hai loại cá này vì chúng chứa nhiều thủy ngân hơn các loại khác.

Cá béo:

Cá béo bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá sardine, cá trích, cá thu Cá béo rất giàu omega-3 giúp phòng chống bệnh tim mạch và là nguồn dồi dào cung cấp vitamin D. Cá sardine và cá hồi đóng hộp tăng canxi và phốt pho bởi bạn có thể ăn cả xương cá.

Mỗi người nên ăn ít nhất 140 g cá béo một tuần. Phụ nữ sắp hoặc đang có thai, cho con bú không nên ăn quá 280 g. Đàn ông và phụ nữ không mang thai có thể ăn tối đa 560 g cá béo mỗi tuần.

Ngoài ra tôm, cua, sò, trai, hàu chứa nhiều selen, kẽm, i ốt và ít béo. Vì thế bạn có thể tiêu thụ các loài thủy sản này thoải mái.

Tết Âm Lịch

About Tết Âm Lịch -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.