Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Tết Âm Lịch

Sương sâm có tốt cho bà bầu không ?

Sương sâm có giá trị giải nhiệt rất tốt nhưng liệu nó có tốt cho bà bầu hay không  là câu hỏi nhiều người quan tâm đặc biệt là các bà bầu đang trong thời kỳ mang bầu.

Sương sâm hay còn có tên dân dã là thạch xanh, thạch lá cây, sương sâm là một món ăn giải khát rất tốt đặc biệt là khi mùa hè đang đến gần.


Cây sương sâm

Thạch sương sâm làm từ lá của cây sương sâm, một loại cây dây leo phổ biến ở các Đông Nam Á trong đó có mặt nhiều nhất tại Thái Lan, Lào, Việt Nam,…Trong tiếng Lào, nó được gọi là bai yanang hay bai ya nang hoặc đơn giản là yanang hay ya nang. Tại các quốc gia này sương sâm trở thành một thực phẩm được dùng phổ biến trong cuộc sống.


Thạch sương sâm

Dây sương sâm còn gọi là Sương sâm trơn, dây xanh leo, dây xanh ba nhị, xanh tam, là một loài thực vật có hoa, lá xum xuê xanh tốt. Chúng thường mọc trong rừng, trên núi đá vôi, tới độ cao 300 m.

Sương sâm là loài dây leo, thân có lông mịn hoặc không lông. Lá màu lục đậm, có phiến xoan, dài 6–11 cm, rộng 2–4 cm, gân ở gốc 3-5, gân phụ 2-3 cặp, cuống 5-20 mm. Cụm hoa ở nách lá hay ở thân già, có lông mịn; hoa đực màu vàng, cánh hoa 5-6, nhị 3; hoa cái có 6 cánh hoa, 8-9 lá noãn. Quả hạch đỏ, dài 7–10 mm, rộng 6–7 mm. Mùa hoa quả thường từ tháng 12 đến tháng 6.

Sương sâm có tác dụng rất lớn với vai trò là một loại thực phẩm. Trong ẩm thực Lào và Isan (đông bắc Thái Lan), lá sương sâm được dùng để làm món keng noh mai som một món lẩu chua bao gồm măng, ớt…

Còn tại Việt Nam lá sương sâm được dùng làm thạch và rau ăn. Chỉ cần xay, giã nát một lượng loại lá tươi sương sâm với một lượng nước lọc nguội nhất định, lọc lược sạch, để một hai giờ, chất nước này sẽ kết đông và có màu xanh lá cây. Theo kinh nghiệm, sương sâm có hai loại là sương sâm lông (lá và dây có lông tơ mịn) và sương sâm lá láng (lá trơn nhẵn, không lông), trong đó sương sâm lông cho thạch đông mịn và ngon hơn sương sâm láng. Thực phẩm này thông dụng trong miền Nam Việt Nam, được phổ biến cả nước trong những năm gần đây…

Ở Campuchia, người ta dùng lá để ăn với món lẩu Samlo; lá cũng được phối hợp với các vị thuốc khác để chế biến thành thuốc để điều trị bệnh lỵ. Ở Thái Lan, người ta dùng rễ sương sâm làm thuốc chống sốt.

Ngoài ra, ở Trung Quốc và vùng Đông Nam Á còn có một loài dây leo có tên khoa học là Cyclea barbata (Wall.) được gọi là sương sâm rừng hay sương sâm lông có lá hình quả tim và có lông, cũng có tác dụng làm thức uống và làm thuốc như cây sương sâm trơn. Loài này phân bố rộng hơn loài sương sâm trơn.
Sương sâm là gì và sương sâm có tốt cho bà bầu: Sương sâm rất tốt cho phụ nữ mang thai

Nhiều người băn khoăn rằng sương sâm tốt cho người bình thường nhưng không biết với người đang mang bầu thì liệu chúng có giữ nguyên công dụng của chúng không?! Câu trả lời là có. Sương sâm là nguồn bổ sung chất xơ rất tốt cho các bà bầu trong suốt quá trình mang thai.

Được biết trong thời kỳ này, do phải ăn kiêng khá nhiều thứ dẫn tới tình trạng các bà bầu bị táo bón. Ngoài nguyên nhân do uống bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất (chứa sắt) trong thai kỳ; cơ thể người phụ nữ còn sản xuất nhiều hóc-môn nữ (progesteron) hơn bình thường để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Những hóc-môn này lại làm giảm nhu động ruột khiến phân bị tồn trữ, không tống ra ngoài được; Do vào những tháng cuối của thai kỳ, sự tăng trưởng mạnh của bào thai gây chèn ép lên ruột và một nguyên nhân rất lớn là vấn đề chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước, ít vận động…

Để khắc phục tình trạng này, bà bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (khoảng 300g rau quả), uống đủ nước (2 – 3 lít) và không quên tập thể dục. Chất xơ có tính hút nước trương nở và không bị thủy phân bởi men tiêu hóa. Vì vậy, xơ thực phẩm không chỉ có tác dụng làm mềm mà còn tăng thể tích khối phân, kích thích thành ruột khiến cho nhu động ruột mạnh hơn, giúp cho việc đi tiêu dễ dàng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng sương sâm cùng với các loại thạch rau câu, sương sáo, sương sa… là một trong những nguồn bổ sung chất sơ rất lớn cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra sương sâm còn rất mát nên các bà bầu yên tâm sử dụng món thạch này nhé!

Cách làm món thạch sương sâm ngon, bổ, rẻ cho bà bầu

– 200 gr lá sương sâm
– 2 lít nước lọc
– 1 túi vải
– Vợt hớt bọt, rây
– Ly thuỷ tinh đựng sương sâm

– Bạn mua lá sương sâm về nhặt bỏ lá héo vàng (nếu có), rửa sạch với nước lạnh và ngâm với nước muối loãng để loại bỏ chất bẩn.

– Thái nhỏ lá sương sâm cho dễ vò. Sau đó cho lá sương vào túi vải.

– Cho 2 lít nước vào 1 tô thuỷ tinh lớn (miệng rộng để dễ vò). Tiếp đến cho túi vải có chứa lá sương sâm vào tô nước và vò. Cứ nhồi lên nhồi xuống (giống như vò đồ) cho đến khi nước trong tô trở nên xanh và nhớt thì ngưng. Lúc này nước sương sâm sẽ có khá nhiều bọt, dùng vợt hớt hết những bọt khí nổi lên trên mặt .

– Dùng rây lược lại nước sương sâm lần nữa (để loại bỏ phần lá sương sâm bị rớt ra nếu có) trước khi cho vào ly thuỷ tinh.

– Sương sâm sau khi cho ra ly và để khoảng 1- 2h sẽ đông lại. Lúc này bạn để vào ngăn mát tủ lạnh, dùng lạnh với nước đường rất ngon và mát.

Chúc các mẹ có một món ăn ngon miệng và tốt cho thai nhi!

Tết Âm Lịch

About Tết Âm Lịch -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.