Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Tết Âm Lịch

Nội soi đại tràng có đau không?

Viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích (hay viêm đại tràng co thắt) là hai bệnh có các triệu chứng rất giống nhau. Tuy nhiên, về bản chất hoàn toàn khác nhau. Trong khi viêm đại tràng gây ra những tổn thương viêm, trợt, loét trên bề mặt niêm mạc đại tràng thì niêm mạc đại tràng ở những ngươi bị hội chứng ruột kích thích lại hoàn toàn bình thường. Do đó rất nhiều người bệnh thường nhầm lẫn giữa bệnh này và bệnh kia, từ đó chọn sai phương pháp điều trị khiến bệnh trở nên nặng hơn và dai dẳng, khó chữa. Để chẩn đoán phân biệt hai bệnh này cần làm các xét nghiệm để loại trừ, trong đó chính xác và cần thiết nhất là nội soi đại tràng. Vậy nội soi đại tràng là gì? Nội soi đại tràng có đau không và trước khi nội soi cần phải làm gì?

Nội soi đại tràng là gì?
Nội soi đại tràng là một thủ thuật cho phép bác sĩ đánh giá tình trạng bên trong của đại tràng (hoặc ruột già) nhờ sử dụng một ống dài linh động (đường kính khoảng 1cm), có gắn camera và đèn sáng ở đầu. Ống này sẽ được đưa từ từ qua hậu môn và đi qua các phần của đại tràng đến tận manh tràng, nơi tiếp giáp với ruột non. Tất cả những hình ảnh bên trong đại tràng sẽ được phản ánh lên màn hình màu có độ nét cao. Qua đó bác sĩ có thể phát hiện được những tổn thương bất thường và lấy mẫu mô để xét nghiệm khi cần thiết. Cuối cùng bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Trước khi nội soi đại tràng cần phải chuẩn bị những gì?
Để nội soi đại tràng thành công, trước tiên bệnh nhân cần phải thảo luận với bác sĩ về những thuốc mà bản thân đang dùng thuốc để được hướng dẫn xem có nên dừng lại một thời gian trước khi nội soi hay không. Hầu hết các thuốc có thể tiếp tục sử dụng bình thường, nhưng một số lại có thể gây trở ngại cho quá trình kiểm tra, ví dụ aspirin, warfarin, thuốc viêm khớp, insulin, các chế phẩm từ sắt… nên cần phải dừng lại. Cũng cần thông báo với bác sĩ tiền sử dị ứng thuốc và các bệnh đang mắc kèm (nếu có).

Tiếp theo ruột của bạn cần phải được làm sạch phân hoàn toàn. Điều này cần phải tuân thủ tuyệt đối vì nếu thấy trong ruột vẫn chưa sạch, bạn sẽ phải nội soi vào hôm khác. Trước ngày nội soi, bạn chỉ nên ăn các đồ lỏng và dễ tiêu như cháo và không nên ăn gì trước khi nội soi 6h. Sau đó bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc tẩy ruột hoặc thụt rửa hậu môn để loại bỏ tất cả những phần còn lại trong ống tiêu hóa.

Nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc ngủ trong khi nội soi thì cần phải nhịn ăn 12h trước khi nội soi và cần có người nhà đi kèm để đưa về.

Tết Âm Lịch

About Tết Âm Lịch -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.